Naguusap kami ng lola ko kanina habang kumakain. Sabi niya, ang sarap ng gulay apok, bakit di ka nag uulam ng gulay? Ako paborito ko ang gulay, kaya walang pagbabago sa pakiramdam ko. Mabagal ka na nga lang kumilos kasi matanda ka na eh, pero sa isip ko wala pa ding pagbabago. Maaalala mo nalang kapag yun humarap ka sa salamin, yun ka na pala. Yun na pala ang ichura mo..
Tapos napaisip ako, kung ako yung nasa kalagayan niya. Ganito, parang ngayon. Ganito pa rin pero pag harap ko sa salamin, iba na pala ichura ko. Masaya kasi sobrang lakas pa ng lola ko. Pero madyo malungkot kasi kung ako yun, malulungkot ako. Parang pareho pa rin, pero madami na palang nagbago. Ewan. Siguro ako lang yun, kasi hindi pa naman ako matanda at hindi pa ako fulfilled.
Ganun kaya talaga ang pakiramdam ng maging matanda na? Para kang batang kaluluwang natrap sa katawan na hindi sayo?

I love reading your comments!

